CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC QUỐC TẾ CÁC GIÁ TRỊ SỐNG (LVEP) LÀ GÌ?

Tại một Hội nghị quốc tế về Phòng chống các tệ nạn xã hội, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc khi đó, ngài Kofi Annan đã nêu rằng: "Tất cả các vấn đề trên thế giới đều do thiếu vắng các giá trị mà hình thành. Chúng ta mới chỉ cắt các cành nhánh của vấn đề, mà không đi vào gốc rễ của nó". Để kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Liên Hiệp Quốc, vào tháng 8 năm 1996 các nhà giáo dục khắp năm châu đã được triệu tập tại trụ sở UNICEF ở New York với mục đích kêu gọi sự chia sẻ các giá trị cho một thế giới tốt đẹp hơn.


Với cùng một câu hỏi thăm dò: "Làm thế nào để có một thế giới tốt đẹp hơn?", các đối tượng trả lời thuộc nhiều tầng lớp, tôn giáo, sắc tộc...khác nhau ở 129 quốc gia đều có một điểm chung về các giá trị căn bản, trong đó 12 giá trị được nhiều người nhắc đến nhất  là Hòa bình (Bình yên), Tôn trọng, Yêu thương, Trách nhiệm, Hạnh phúc, Hợp tác, Trung thực, Khiêm tốn, Khoan dung, Giản dị, Đoàn kết, và Tự do. Từ đó, Hiệp hội giáo dục các Giá trị sống quốc tế (ALIVE) đã được hình thành và đã soạn thảo một chương trình giáo dục bao gồm 12 giá trị với hàng loạt các hoạt động mang tính trải nghiệm và các phương pháp thực hành, giúp con người khám phá trở lại và phát triển 12 giá trị toàn cầu, căn bản của mỗi cá nhân, mà không liên quan đến tôn giáo, chính trị. 


LVEP Ở NHỮNG ĐÂU?

Hiện nay chương trình đã có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Chương trình được chính thức đăng ký hoạt động tại 80 nước.

CÓ MẶT TẠI VIỆT NAM

LVEP đã có mặt tại Việt nam từ năm 2000, xuất phát từ lời mời tập huấn của Viện Tâm lý Giáo dục Hà Nội. Tính đến nay LVEP đã tổ chức được130 đợt tập huấn (từ 4 - 8 ngày) cho nhiều lượt giáo dục viên, giáo viên, cán bộ công nhân viên, nhân viên xã hội... Hàng ngàn thanh thiếu niên, phụ huynh, người trưởng thành thuộc các lĩnh vực ngành nghề khác nhau đã được học và thực hành các hoạt động tìm hiểu và khám phá các giá trị

MỤC ĐÍCH CỦA LVEP

Thông qua nhận thức về các giá trị sống, thanh thiếu niên biết cách:

• Đào sâu những suy nghĩ, hiểu biết của mình về các giá trị cuộc sống, từ đó biết được phương pháp thực tế để phát triển những phẩm chất, đức tính tốt của bản thân;

• Lựa chọn và xây dựng cho mình kỹ năng sống tích cực để hòa nhập cộng đồng với sự tôn trọng, tự tin và có mục đích rõ ràng;

• Thể hiện mình trong các mối quan hệ tích cực với bản thân, với người khác, với cộng đồng và rộng hơn nữa là thế giới.

MỤC TIÊU CỦA LVEP

• Tìm hiểu giá trị của mình và học sinh,
• Tìm hiểu nhu cầu tinh thần của học sinh
• Tìm hiểu phương pháp kỷ luật dựa trên nền tảng các giá trị
• Nhận ra kiểu phản ứng của bạn
• Kỹ năng khen ngợi và khích lệ
• Cách giải quyết mâu thuẫn dựa trên nền tảng các giá trị
• Tìm hiểu những cảm xúc mạnh – giận dữ
• Hướng dẫn học sinh giá trị sống và cách tạo môi trường học tập dựa trên nền tảng cách giá trị.

 


 

• Với phương châm “Giá trị không thể tính phí”, các đợt tập huấn LVEP được tổ chức thuần túy dựa trên tinh thần tình nguyện. Các tập huấn viên đã nhận được lợi ích từ chương trình và mong muốn cống hiến trở lại cho cộng đồng.  

• Bên cạnh những điều tốt đẹp đang hình thành ở một đất nước trên đà phát triển như Việt Nam, hiện nay đang nảy sinh nhiều vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Một bộ phận học sinh có những hành vi thiếu ý thức, lối sống buông thả (gây bạo lực học đường, thích ăn chơi, gian dối trong học hành và thi cử, không tuân thủ kỷ cương, mắc tệ nạn XH, tội phạm.v.v..). Không ít thanh thiếu niên không nhận thức được ý nghĩa của cuộc sống, không biết mình sống để làm gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu những người chủ tương lai của gia đình và xã hội là những kẻ vô cảm hoặc thích dùng bạo lực?

 

LVEP HOẠT ĐỘNG THẾ NÀO?

Sự ra đời của LVEP là nhằm mục đích khơi dậy các giá trị sẵn có ở người học, từ đó họ tự nguyện chia sẻ thời gian, tài chính và trải nghiệm mà họ có được cho cộng đồng của họ.

Tất cả các đợt tập huấn Giáo dục viên LVEP đều không thu phí. Toàn bộ đóng góp tự nguyện từ người học hay đơn vị tổ chức cho LVEP đều được dùng vào việc mở rộng chương trình, mua sách tặng, in thẻ giá trị...
Trường hợp các đơn vị tổ chức tập huấn phải thuê hội trường, thì đơn vị tổ chức có thể thu đủ phí trang trải hội trường (Xem phần thỏa thuận)

NGUỒN TÀI CHÍNH CƠ BẢN CỦA LVEP

Một số học viên đã nhận nhiều lợi ích từ chương trình LVEP đã cam kết đóng góp hàng tháng để chi trả những khoản chi cố định cho việc duy trì văn phòng hoạt động của LVEP như tiền điện nước, tiền văn phòng phẩm, …

PHỤ TRÁCH LVEP TẠI VIỆT NAM LÀ AI?

Từ khi tham gia đợt tập huấn dành cho Tập huấn viên các Giá trị sống ở Anh Quốc, cô Trish Summerfield mới nhận rõ nguyên nhân cái chết của Martin, một người bạn cùng lớp thời niên thiếu. Người bạn ấy đã tự vẫn chỉ vì cảm thấy mình bị tẩy chay trong lớp học. Trish nghĩ rằng nếu như lớp học của cô hồi đó được hướng dẫn về Giá trị sống, chắc hẳn Martin giờ vẫn còn sống. Trish biết chắc rằng LVEP sẽ là một công cụ hữu ích để mang lại một thế giới tốt đẹp hơn, đúng như mục đích tồn tại của nó.


Sau đó Trish Summerfield (người New Zealand) được đề nghị hoặc ở lại nước Anh hoặc đi một nước Châu Á. Cô đã chọn Việt Nam với một trái tim tràn đầy yêu thương trong sáng và một ước mơ dung dị, ước mơ xây dựng được nhiều địa điểm để chia sẻ với những người dân Việt Nam hiền lành các giá trị sống tốt đẹp, qua đó có thể giúp họ dịu bớt đi những khổ đau, các vết thương trong tâm hồn và tìm thấy hạnh phúc thật sự cho mình trong cuộc sống. Trish đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tình nguyện viên khác trở thành Tập huấn viên cùng chung tay đóng góp thời gian và trí tuệ của mình để xây dựng và phát triển chương trình.

TẬP HUẤN VIÊN LVEP LÀ AI?

Là những người đã tham gia học khóa đào tạo Giáo dục viên trong 4 ngày, sau đó học thêm 4 ngày nữa về cách đào tạo Giáo dục viên. Họ là những người đã nhận được lợi ích từ chương trình và tình nguyện cống hiến thời gian rảnh rỗi của mình cho cộng đồng. Họ sẽ tham gia cùng đội Tập huấn viên LVEP và tập huấn cho các đơn vị mời LVEP khi có thời gian (thường vào cuối tuần).

GIÁO DỤC VIÊN LVEP LÀ AI?

Là những người đã tham gia khóa đào tạo Giáo dục viên 4 ngày do đơn vị của họ tổ chức. Họ sẽ hướng dẫn các hoạt động của 12 giá trị trong sách NHỮNG GIÁ TRỊ SỐNG cho thanh niên, cho trẻ em từ 8 đến 14 tuổi hoặc từ 3 đến 7 tuổi. Họ có thể là tình nguyện viên cho chương trình LVEP hoặc dạy các hoạt động cho đơn vị của họ. Họ có thể hưởng lương từ công việc này của họ. Tuy vậy, họ nên hướng dẫn với thái độ tự nguyện.